Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học 1 Sông Đốc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý trường học, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, kiểm tra và đánh giá chất lượng. Thông qua các hoạt động đầu tư hạ tầng, lĩnh vực công nghệ thông tin, khuyến khích giáo viên chủ động học hỏi, nâng cao kỹ năng sử dụng các nền tảng số trong dạy học, kiểm tra, đánh giá. Bước đầu đem lại hiệu quả, đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo của nhà trường.
Trường Tiểu học 1 Sông Đốc có 25 lớp, với 840 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình chuyển số. Rà soát và đầu tư cơ sở hạ tầng như phủ sóng mạng Internet trên toàn bộ các lớp học, phòng chức năng, đầu tư các phần mềm phục vụ về công tác quản lý đảm bảo số lượng máy tính và các trang thiết bị hiện đại. Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, quản lý và điều hành hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Thầy Trịnh Văn Tuyên, giáo viên trường Tiểu Học 1 Sông Đốc, cho biết: “Trường tiểu học 1 Sông Đốc, đã thực hiện chuyển đổi số một cách bài bản, thông qua việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, công tác quản lý và giảng dạy của nhà trường đã được đổi mới một cách toàn diện. Trong mỗi tiết dạy giáo viên đã sử dụng giáo án điện tử, từ đó đã mang lại tiết học sôi động, sáng tạo làm cho học sinh phát huy tối đa năng lực của mình. Thông qua chuyển đổi số, từ đó cán bộ, giáo viên nhà trường đã quản lý được thời gian thực trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh ”.
Trong công tác chuyên môn, nội dung chuyển đổi số được 100% giáo viên nhà trường tích cực thực hiện như: ứng dụng Công nghệ thông tin vào soạn giảng giáo án điện tử, sử dụng đa dạng các phương thức truyền tải thông tin, kiến thức qua: âm thanh, hình ảnh, trò chơi,… chứ không đơn thuần bằng phương pháp đọc – chép truyền thống, giúp tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức cho các em học sinh và tạo hứng thú trong mỗi giờ học. Nhất là đối với những môn khoa học, tự nhiên - xã hội có lượng kiến thức lớn và dàn trải hoặc mang tính học thuật khô khan, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã đem lại hiệu quả tích cực.
Em Nguyễn Minh Quang, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học 1 Sông Đốc phấn khởi nói: “Trong các tiết học trên lớp, cô giáo đã giúp chúng em được làm quen với máy tính, máy chiếu. Chúng em rất thích thú vì được học các tiết học sinh động với nhiều hình ảnh minh họa, video, làm cho tiết học có không khí thoải mái. Em rất thích được học những tiết học như vậy”.
“Trong các giờ học em được các cô, thầy giảng dạy thông qua màn ảnh tivi với nhiều hình ảnh và âm thanh thú vị, từ đó em tiếp thu bài học được nhanh hơn và qua các tiết học như vậy, kết quả học tập của em ngày càng tốt hơn. ngoài giờ học trên lớp, các thầy cô còn hướng dẫn em tìm thêm các thông tin liên quan đến bài học tiếp theo tại nhà trên hệ thống mạng internet, qua đó em đã chủ động hơn trong việc chuẩn bị bài cũng như các kiến thức phụ cho ngày đến trường tiếp theo. em rất yêu thích những giờ học tại trường””. Em Đỗ Trần Phúc Nguyên, học sinh lớp 5B, trường tiểu học 1 Sông Đốc, chia sẻ thêm.
Xác định công tác chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy tại nhà trường, đồng thời phổ biến rộng rãi đến các tổ chuyên môn và cán bộ giáo viên. đến thời điểm này 100% các cán bộ, giáo viên nhà trường đều đã áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chuyên môn và các hoạt động vui chơi cho các em học sinh. Bên cạnh công tác tuyên truyền của nhà trường, giáo viên tới phụ huynh học sinh được thực hiện qua nhiều kênh thông tin và ứng dụng như: Zalo, Website, Fanpage nhà trường nhằm truyền tải đầy đủ nhất, nhanh nhất thông tin giáo dục tới phụ huynh học sinh để kịp thời nắm bắt và phối hợp cùng nhà trường vào công tác giáo dục.
“Đến nay, công tác chuyển đổi số trong nhà trường đã được thực hiện triển khai đồng bộ trong mọi lĩnh vực, mọi hoạt động. Nhà trường sử dụng hiệu quả các phần mềm, các ứng dụng phục vụ trong công tác quản lý như: Các thông tin của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được lưu trữ đầy đủ trên hệ thống phần mềm VNEDU, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, Quản lý văn bản IOFFICE để thực hiện cho công tác thống kê, quản lý đánh giá quá trình giáo dục. Về chuyên môn, nhà trường đã tổ chức các hội thi thiết kế bài giảng điện tử thông qua phần mềm Powerpoint, qua đó các giáo viên có thêm kinh nghiệm thiết kế nhiều bài giảng thu hút sự tập trung học tập của các em học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một tốt hơn”. Cô Nguyễn Kiều Lanh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học 1 Sông Đốc cho biết.
Chuyển đổi số đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học, đáp ứng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục ở trường Tiểu học 1 Sông Đốc, góp phần xây dựng trường học thông minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Thời gian tới tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy và học để chuyển đổi số trở thành động lực, tạo đột phá trong đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo trong kỷ nguyên số 4.0.